TÌM KIẾM BẤT ĐỘNG SẢN
 
QUẢNG CÁO
HOME > TIN TỨC >
Lượt xem: 995

"Xử nghiêm hành vi phao tin trên thị trường BĐS"

Tin đăng ngày: 10/11/2013 - Xem: 995
 
"Xử nghiêm hành vi phao tin trên thị trường BĐS"

Nội dung

Chạy theo tin đồn của giới đầu cơ đất, hàng đoàn người như thiêu thân lao vào gom bất động sản các khu vực ngoại đô Hà Nội. Người sau phải mua với giá cao hơn người trước tạo thành một làn sóng giá ngày càng cao... Cuối cùng chỉ có giới đầu cơ được lợi.

Đây là những nhận định của ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, chuyên gia cao cấp về Bất động sản trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên

*Hiện nay, cơn sốt đất đã lan ra toàn xã hội khiến người người, nhà nhà đổ xô đi mua. Ông đánh giá thế nào về tình trạng trên?

Ông Đặng Hùng Võ: Nguyên nhân chính của cơn sốt này bắt đầu từ việc quy hoạch lại Hà Nội. Quy hoạch này hướng tới một số khu vực được định hướng sẽ phát triển trong tương lai. Dựa theo những ý tưởng này, người dân và các nhà đầu tư đua nhau đổ tiền vào thị trường nhằm tìm kiếm lợi ích trong tương lai.

Thậm chí, có người còn tính toán, sau này, trong trường hợp xấu nhất đất có bị Nhà nước thu hồi thì giá đền bù vẫn cao hơn so với giá đất thời điểm họ mua. Chính vì vậy, họ tràn về các vùng ngoại đô mua đất nông nghiệp để dự trữ. Điều này khiến cho chúng ra không kiểm soát được thị trường bất động sản, làm cho thị trường không được lành mạnh và ổn định.

*Bên cạnh đó, liệu sự tác động của giới đầu cơ có phải là một nguyên nhân góp phần “thổi” giá đất lên cao?

Ông Đặng Hùng Võ: Vấn đề nằm ở chỗ, những người đầu cơ hiện nay đang tìm cách tung tin giả ra thị trường, kích cho dòng người đi tìm kiếm lợi ích tương lai ngày càng lớn hơn.


Nhấp đây để tìm kiếm các căn hộ hay nhà ở có sẵn tại Việt Nam
Nhấp đây để đăng bất động sản bán hay cho thuê của bạn tại Việt Nam

Mặt khác, bản thân người dân cũng chạy theo tâm lý đám đông, không nắm bắt được thông tin thật nên đầu tư tràn lan. Người đến sau phải mua lại của người trước, cứ thế sẽ tạo ra làn sóng giá ngày càng cao. Làn sóng này chắc chắn sẽ đẩy thị trường bất động sản rơi vào kịch bản của thị trường chứng khoán năm 2008. Sóng đội đến một mức người ta tỉnh ra và nhận thấy giá thế này là bất hợp lý và bỏ đi. Điều này sẽ khiến cho thị trường có nguy cơ sập giá. Những người nhận chuyển nhượng trao tay phi chính thức lần cuối sẽ là những người chịu thiệt.

*Hiện nay, ở Ba Vì cũng như nhiều khu vực ngoại đô khác, rất nhiều người đã “tự vạch” ra mốc giới đất, cho rằng ở đó sẽ có trục tâm linh chạy qua. Ông nghĩ thế nào về thông tin này?


Ông Đặng Hùng Võ: Hiện tại, tất cả quy hoạch chỉ mới mang tính định hướng chứ chưa có gì cụ thể. Giả sử, tương lai trung tâm hành chính chuyển lên Ba Vì, nhưng khu hành chính ấy nằm như thế nào, cụ thể từ tọa độ bao nhiêu thì chưa ai nói được. Trục tâm linh hiện tại chỉ là do họ tự tưởng tượng ra. Tôi cho rằng, những thông tin đó là thông tin của những nhà đầu cơ đang tung ra để lừa dối dư luận, tạo làn sóng. Đây là hình thức kích thông tin giả.

*Việc đưa những thông tin giả như vậy, theo ông có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?


Ông Đặng Hùng Võ: Ở một đất nước có nền kinh tế thị trường phát triển, chắc chắn hành vi tung tin đồn nhảm, làm ảnh hưởng đến người khác sẽ bị phạt rất nặng. Đối với Việt Nam, các hành vi tung tin đồn làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia cũng đã bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, đối với những thông tin không gây ảnh hưởng cho an ninh quốc gia thì hiện nay vẫn chưa bị xử lý. Chúng ta cần phải coi việc tung thông tin giả làm hại đến lợi ích kinh tế của một cá nhân, nhóm người hay tổ chức cũng là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

*Mới đây, Quốc hội có họp để bàn về việc đánh thuế chống đầu cơ. Theo ông, liệu đánh thuế như thế có chống được đầu cơ trong tình trạng hiện nay không?

Ông Đặng Hùng Võ: Việc đặt ra một luật thuế để chống đầu cơ hiện nay theo tôi là chưa đúng. Chúng ta phải tìm ra những giải pháp chứ không thể đặt ra một luật thuế để chống đầu cơ. Mức cơ bản của thuế đất phi nông nghiệp hiện nay là 0,03%. Áp dụng vào Hà Nội, nơi đất có giá trị cao nhất tính theo giá nhà nước là 67 triệu/m2.

Theo khung giá này, cứ 50m2 đất sử dụng cho 1 người thì 1 năm thửa đất đó phải nộp cho nhà nước 1 triệu đồng. Với mức giá này, trong trường hợp chúng ta lũy tiến cao nhất là gấp 3 lần, tức là người có đầu cơ ở mức rất nặng, cũng chỉ nộp 3 triệu đồng/m2 cho một thửa đất 50 m2. Mức ấy làm sao chống được đầu cơ, các nhà đầu cơ sẽ sẵn sàng chịu phạt.

*Theo một báo cáo của tổ chuyên gia liên ngành – Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, hiện giá mặt hàng đặc biệt này đang cao hơn thực tế nhiều lần. Điều này khiến cho nhóm đối tượng người có thu nhập thấp rất khó được đáp ứng nhu cầu về nhà ở?

Ông Đặng Hùng Võ: Giá đất thật cộng với giá xây dựng tạo ra giá thành sản phẩm chỉ bằng 30-40% giá bán trên thị trường. Từ đó, có thể thấy rằng, phần lợi ích còn lại hoặc đang nằm trong những khoản chi phí không chính thức của nhà đầu tư hoặc cũng có thể rơi vào túi của chính nhà đầu tư. Trong giai đoạn bất ổn hiện nay của bất động sản, người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Chúng ta cần có thị trường có giá thật hơn, ổn định và bền vững hơn. Như thế người tiêu dùng có thu nhập thấp mới có nhà của mình, ít nhất là dưới dạng đi thuê.

Xin cám ơn ông.

Theo TTXVN

Các tin Tin tức khác:

1/8/2022 Dịch vụ đo đạc địa chính đất đai tại TP Vinh Nghệ An
3/12/2020 Căn hộ diện tích nhỏ: Phải tính đến việc quản lý trước
3/12/2020 Triển khai Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu Trung Tâm thương mại và Dân cư cao cấp Quang Trung
3/12/2020 Cho phép huy động vốn bất động sản bằng trái phiếu
3/12/2020 Nhà ở được loại ra khỏi diện đánh thuế
3/12/2020 Cho bán 20% nhà không qua sàn là hợp lý
3/12/2020 Đồng thuận nâng thuế đất ở để chống đầu cơ
2/11/2020 Thông tin mua bán nhà đất tại tp Vinh
14/11/2020 BĐS khởi sắc nhờ cuộc đua ra hàng cuối năm của doanh nghiệp
10/11/2013 Chiêu mới của 'Cò' đất
10/11/2013 "Xử nghiêm hành vi phao tin trên thị trường BĐS"
10/11/2013 Dự án nhà thu nhập thấp gặp khó khăn lớn về vốn
10/11/2013 192.000 tỷ đồng vốn ngân hàng chảy vào bất động sản
BĐS CẦN BÁN
Đất kinh doanh
Đất ở
Nhà riêng
Đất dự án
Chung cư
BĐS CẦN MUA
Đất kinh doanh
Đất ở
HƯỚNG NHÀ PHONG THỦY
Năm sinh
Giới tính
 
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Dịch vụ đo đạc địa chính đất đai tại TP Vinh Nghệ An
Chung cư cao cấp T&T Victoria Vinh Nghệ An
Dự án Ecopark Vinh Nghệ An
Happy Land tuyển dụng gấp đi làm ngay
Căn hộ diện tích nhỏ: Phải tính đến việc quản lý trước
Triển khai Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu Trung Tâm thương mại và Dân cư cao cấp Quang Trung
Cho phép huy động vốn bất động sản bằng trái phiếu
BỘ ĐẾM TRUY CẬP
Hôm nay: 32  - Tất cả: 880128
FANPAGE FACEBOOK
TRANG CHỦ | GIỚI THIỆU | TIN TỨC | DỰ ÁN | BĐS CẦN BÁN | BĐS CẦN MUA | SẢN PHẨM | PHONG THỦY | TUYỂN DỤNG | LIÊN HỆ
Tin tức
Dịch vụ đo đạc địa chính đất đai tại TP
Căn hộ diện tích nhỏ: Phải tính đến việc
Triển khai Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầ
Cho phép huy động vốn bất động sản bằng
Nhà ở được loại ra khỏi diện đánh thuế
Dự án
Chung cư cao cấp T&T Victoria Vinh Nghệ
Dự án Ecopark Vinh Nghệ An
Chung cư Đại Thành- tầm nhìn mới bên bờ
Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phư
PVNC triển khai Dự án Khu tổ hợp dịch vụ

Sàn Bất động sản Happy Land
Địa chỉ: Số 88 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh
Điện thoại: 0948.270.888
Email: [email protected]
Website: http://datdepnghean.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay

0948270888